Theo tín ngưỡng của dân gian, mỗi năm vào ngày
Rằm tháng 7 người ta thường cúng vong linh người khuất. Theo dân gian người ta
tin rằng sau khi chết, mỗi người ai cũng có linh hồn, lúc còn sống làm những việc
lành sẽ được sinh về cõi an lạc, người làm nhiều tội ác về sát sinh về gian
tham, hành vi độc ác với người khác hay thú vật sẽ bị quỹ dữ bắt xuống âm ty
chịu các hình phạt, hết bị hình phạt sẽ được đi đầu thai, hạng thứ ba là người
có đời sống bình thường sẽ được đi đầu thai sớm trở lại làm người.
Người ta tin rằng những kẻ bị tai nạn, trôi sông,
lạc chợ, chết rồi không có nơi nương tựa, không thân nhân cúng kiếng phẩm vật,
nên đói khát, phá phách người sống, cho nên cần cúng kiếng cho họ, để họ được no
lòng khỏi phá làng, phá xóm.
Do đó trong dân gian, sau ngày Rằm tháng Bảy
người ta cúng Cô Hồn, bày một mâm lễ vật, nhà giàu có, các cửa hàng họ cúng gà
quay, vịt quay, xôi, chè …, nhà bình thường hay nghèo có chi cúng nấy, có khi
trên mâm có một dĩa đậu phộng nấu, một cái bánh tráng, mấy trái chuối, mấy khúc
mía, mấy chén cơm, kẹo, bánh, bắp nổ… Cúng xong những lễ vật cúng cho hết những
trẻ con hàng xóm. Nhiều khi gia chủ cho biết lễ xong, trẻ con xúm lại giành
giựt nhau thức ăn.
Trong Phật giáo, chúng ta có sự tích đức Mục Kiền
Liên là vị đệ nhứt thần thông trong hàng đệ tử của đức Phật, sau khi thân mẫu
mất, nhớ mẹ ngài dùng thần thông vào cõi âm tìm mẹ, gặp mẹ đang chịu hình phạt
đói khát, khi trở về bạch cho Phật biết. Phật dạy đến ngày Rằm tháng Bảy, sau 3
tháng chư Tăng tu tập, nhờ họ chú nguyện cho mẹ ngài, để được siêu thoát.
Do đó, noi gương ngài Mục Kiền Liên, sau Rằm
Tháng Bảy, Phật tử chúng ta cúng Trai Tăng để nhờ uy lực công đức tu hành của
chư Tăng, Ni chú nguyện, thân nhân của chúng ta sẽ được siêu sanh tịnh độ.
Do vậy ngày Rằm tháng Bảy người ta tin rằng đó là
ngày Xá Tội Vong Nhân, người Phật tử chúng ta ai cũng có thân nhân quá vãng,
đến ngày nầy, chúng ta đi chùa Cúng Trai Tăng, nhờ chư Tăng, Ni có công đức tu
hành trong 3 tháng Hạ, cầu nguyện cho thân nhân chúng ta vãng sinh về cõi Tịnh.
Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát Ma Ha Tát.
Trích từ Nguyệt san PHẬT HỌC số 314 xuất bản ngày 1 tháng 9 năm 2020
http://nsphat-hoc.org/so314/so314.pdf
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét